Có nên cho bé học đàn Piano trên Organ không ?

cho-tre-hoc-piano-tren-organ

Cách học này có ổn không và có trở ngại gì cho việc học đàn Piano trên Piano thật không? Đôi khi cũng có bạn nuôi ước mơ được chơi Piano nhưng không có đủ tiền để mua đàn Piano cơ: “Em rất thích học Piano. Nhưng mà đàn Piano quá là đắt nên em tự học bằng đàn organ. Các anh chị cho em hỏi là em có thể tự học Piano bằng đàn Organ có được không ạ ?”.

stock-footage-little-girl-play-music-on-keyboard
stock-footage-little-girl-play-music-on-keyboard

Stock-footage-little-girl-play-music-on-keyboard

Tại sao mọi người thích học Piano trên đàn Organ ?

Vì nhìn một cách đơn giản, chúng ta thấy rằng đàn Organ cũng có những phím đen và phím trắng tương tự như đàn Piano. Đàn Piano có 88 phím thì đàn Organ cũng có loại 88 phím, độ nặng bàn phím lại có thể điều chỉnh tùy theo trình độ và cấp học của người chơi. Bên cạnh đó lí do đơn giản thứ 2 để phụ huynh muốn thay thế đàn Piano bằng đàn Organ là chi phí mua đàn Organ rẻ hơn mua piano rất nhiều (chỉ bằng 1/4 hoặc 1/10 đàn Piano tốt).

Lý do cũng có thể do người tập chưa xác định được mục tiêu học tập và hướng đi đúng cho sự nghiệp học nhạc sau này, không biết nên chọn đàn Organ hay đàn Piano?  Hoặc do diện tích nhà tương tối hẹp, đàn Organ nhỏ dọn sẽ tiện lợi hơn chiếc đàn Piano to gồ ghề.

Bài viết này tôi sẽ cùng bạn tìm câu trả lời thỏa đáng cho việc học đàn Piano trên đàn Organ nhé. Theo ý hỏi của mọi người có nghĩa là có thể lấy tiếng Piano để đánh tập trên Organ được không? .Câu trả lời là được nhưng người học sẽ cần đối mặt với một vài vấn đề nho nhỏ. Trước khi đi sâu vào phân tích lý do nên hay không nên tập Piano trên đàn Organ tôi sẽ điểm qua sự khác biệt giữa đàn Piano và đàn Keyboard điện tử để mọi người có cái nhìn sâu sắc hơn.

dan-piano-yamaha-gb1k-pm
dan-piano-yamaha-gb1k-pm

Đàn Piano Yamaha GB1K PM

Thực tế thì đàn Piano khác đàn Keyboard điện tử nhiều lắm:

1 – Cảm giác phím (Cảm giác trên phím đàn giúp thể hiện chính xác hơn cảm xúc của người chơi trên nốt nhạc / tác phẩm)

Phím Piano thì “khá nặng” so với phím Keyboard nên dễ giúp người nghe cảm nhận được tâm tư tình cảm của tác giả / của người chơi đối với tác phẩm hơn. Riêng về  phím Piano thì cảm giác phím trên cây Grand sẽ “sâu” hơn cảm giác phím trên cây Upright, vì nó có Escapement (có thể đánh 1/8 – 1/16 phím), nếu ai đánh Grand quen thì lên ngồi Upright của Steinway & Sons cũng thấy “cạn”. Riêng phím đàn của Piano Roland RD-700NX hoặc Roland V-Piano thì khác vì có công nghệ Ivory-Feel (cảm giác ngà voi – hút mồ hôi ngón tay) và Escapement nên đánh rất thích tay, tuy nhiên với nhạc cổ điển thì phím này vẫn gọi là “khá nhẹ”.

2 – Âm thanh

Âm sắc của đàn Piano nghe mộc, sạch và sâu hơn so với âm thanh tái tạo trên Keyboard điện tử hoặc trên Piano điện (ngoại trừ những tên tuổi lớn như Yamaha, Kawai, Roland như GX-700NX, Roland V-Piano hoặc Nord Piano… các mẫu đàn này thể hiện rất xuất sắc âm thanh Piano cơ, bên Roland gọi là Super Natural nên những cây đàn dưới 200 triệu thì khó mà bì nổi âm thanh với những mẫu đàn cao cấp của hãng này)

3 – Pedal

Kỹ năng dùng Pedal cũng tương đối khó và không phải ai cũng bắt kịp nhanh những kỹ thuật sử dụng Pedal khi chơi Piano.

cho-tre-hoc-piano-tren-organ
cho-tre-hoc-piano-tren-organ

Cho tre hoc piano tren organ

4 – Bảo trì

Nếu là Piano cơ thì môi trường phòng bảo quản đàn là quan trọng nhất, vào mùa nồm ẩm người chơi phải cắm sưởi 3-4 giờ/ 1 tuần để chống ẩm, nếu không thì búa và dàn khung sẽ dễ bị cong vênh, dây đàn co giãn, biến chất, tạo nên âm thanh rất khó chịu (với người chuyên Piano), 6 tháng 1 lần, phải thuê người đến so dây lại. Còn với Keyboard điện tử thì chỉ cần cắm điện vào là chơi.

5 – Giá cả

Piano thường được xem là 1 tác phẩm nghệ thuật và việc làm ra nó rất kỳ công nên giá thành cao hơn nhiều lần so với đàn Organ. Hãng đàn được đánh giá cao nhất thế giới về Piano cơ bây giờ là Steinway & Sons, Piano điện chất lượng đồng đều nhất là Yamaha.

Các bậc phụ huynh và người chơi cũng không nên quên rằng: khi nhà sản xuất, nhạc sĩ, ca sĩ đã phân biệt đàn Piano và đàn Organ thì giữa chúng ắt hẳn sẽ có những tính năng không thay thế được cho nhau. Vì thế, nếu bạn thích Piano thực sự và muốn theo đuổi nó thì bạn không nên dùng đàn Organ để học đàn Piano.

dan-organ-yamaha-psr-s950
dan-organ-yamaha-psr-s950

Đàn Organ Yamaha Psr S950

Tại sao nên hạn chế học đàn Piano trên đàn Organ?

Trên thực tế thì bạn hoàn toàn có thể học đàn Piano trên đàn Organ nhưng có 2 lý do để tôi khuyên bạn nên hạn chế học theo cách này bởi bạn sẽ phải đối mặt với những khó khăn mà tính năng của cây đàn Organ không có được. Những tính năng khác biệt của đàn Ogran chính là rào cản cho bạn phát triển khi bước đầu chơi trên đàn Piano cơ. Với trẻ nhỏ thì không nên cho trẻ học đàn Piano trên Organ bởi:

Nguyên nhân quan trọng nhất đó là vì phím của đàn piano nặng và sâu hơn đàn organ rất nhiều. Nếu thời gian đầu bé luyện tập trên đàn organ, tay bé sẽ quen dần với độ nhẹ của phím đàn. Khi luyện tập trên Organ lâu ngày thì những ngón tay của bé sẽ không có độ khỏe vì độ nhẹ của phím đàn giúp bé không cần sử dụng lực. Độ sâu của phím đàn organ cũng không bằng phím của piano. Chính vì thế, nếu luyện tập trên organ lâu ngày bé sẽ bị sai kỹ thuật và khi chơi trên piano bé sẽ không thể chơi được.

Nguyên nhân thứ hai đó là trên đàn piano có 88 phím tương đương với 7 octave (tổ hợp phím từ Do đến Si) trong khi đó trên đàn organ to nhất cũng chỉ có 76 phím, thậm chí những đàn nhỏ hơn chỉ có 61 phím với 5 octave thôi. Sự chênh lệnh này gây khó khăn không ít cho việc luyện tập của bé. Đàn quá ngắn khiến cho việc chạy gram âm luyện ngón của bé không mấy thuận lợi. Tập lâu ngày thì số phím của Organ cũng không đáp ứng được nhu cầu cho các bản nhạc.

“Thang P ” – đã chia sẻ: “Cách bố trí các nốt nhạc thì Piano và Organ giống hệt nhau. Tuy nhiên có một số điểm khác biệt giữa Organ và Piano là Organ chỉ có 61 phím, Piano thì 88 phím do đó khoảng âm của Piano rộng hơn nên chơi được những tác phẩm Piano có khoảng âm lớn hơn (cực thanh hoặc cực trầm) do đó hiệu quả biểu diễn cũng cao hơn Organ rất nhiều. Một điểm khác biệt cơ bản nữa là độ nặng của bàn phím Organ quá nhẹ so với Piano do đó người chơi Organ khi chơi trên Piano sẽ cảm thấy rất khó khăn vất và đặc biệt là các nét chạy ngón nhanh. Người chơi Piano quen tay ngược lại cũng thấy rất khó chịu khi chơi trên Organ phím nhẹ. Ngoài ra chất tiếng Piano trên Piano cơ hay hơn hẳn cả Organ lẫn Piano điện do đó xu hướng người ta thường thích chơi piano cơ.

Organ cũng có cái hay riêng như có tiết tấu phong phú để đệm cho bài hát, có thể mô phỏng được tiếng của hầu hết các loại nhạc cụ hiện có trên thế giới như các loại kèn, sáo, đàn guitar, tiếng trống, tiếng dàn nhạc dây v.v… các nhạc công Việt Nam cũng tạo được tiếng đàn bầu, đàn nhị trên organ nghe khá thật. Do đó có thể dùng Organ để đệm hát cho phong trào hoặc thu âm làm beat thoải mái. Nếu muốn chơi Piano trên Organ thì bạn phải mua thêm 1 chiếc Pedal tạo vang cắm vào cổng sustain hoặc cổng  footswich ở panel phía sau đàn (nhớ mua pedal dùng riêng cho từng hãng nhé)

Lựa chọn tốt hơn:

Để tiết kiệm chi phí, bố mẹ có thể mua đàn Piano điện thay cho Piano cơ để các bé luyện tập thì được. Giữa Piano điện và Piano cơ tương đương về số phím, mặc dù các phím của Piano điện cũng nhẹ hơn Piano cơ và âm thanh không hay bằng nhưng bé vẫn có thể luyệt tập tốt và không bị sai kỹ thuật. Về kích thước của Piano điện cũng tương đối gọn hơn so với Piano cơ, nếu để trong phòng bé chắc cũng không chiếm nhiều diện tích.

Đối với các bé ở độ tuổi từ 3-5 tuổi, phụ huynh cho đi học Piano có thể mua Organ cho bé luyện tập. Vì thật ra giai đoạn này bé đi học đàn Piano chỉ để làm quen với các phím đàn, để chơi và cảm thụ âm nhạc. Chính vì thế, cây đàn trong lúc này chỉ đóng vai trò giúp bé nhận biết nốt và vui chơi nên không ảnh hưởng gì đến quá trình luyện tập của bé. Khi bé bước sang giai đoạn học đàn một cách nghiêm túc thì phụ huynh nên mua một cây đàn Piano cho bé luyện tập bởi vì đàn Organ không thay thế được cho đàn Piano.

TRUNG TÂM TÀI NĂNG TRẺ NHẬN DẠY ĐÀN PIANOORGANGUITARVIOLINTRỐNGLUYỆN THANH TẠI NHÀ

CẦN TƯ VẤN THÊM QUÝ PHỤ HUYNH LIÊN HỆ: 090 333 1985 – 09 87 87 0217

WEB: https://hocdanpiano.net/

Email: info@giasutainangtre.vn

Call Now Button