Tìm hiểu thêm về đàn Organ

dan-organ

Đàn Organ là cách gọi thông thường của Đàn Organ keyboard điện tử tại Việt Nam. Cách gọi này dễ gây nhầm lẫn với đàn Pipe Organ , tức là loại đàn Organ rất lớn với hệ thống nhiều ống sáo khổng lồ liên kết với đàn, thường chỉ sử dụng trong nhà thờ.

ĐẶC ĐIỂM:

Đàn organ có hình dạng giống như đàn piano với một bảng điều khiển ở trên.Đa số các loại đàn organ hiện nay sử dụng công nghệ DSP và chia làm hai loại là organ thông thường ( 61 phím) và piano điện tử (88 phím)

organ
organ

Đàn organ sử dụng nguồn điện để hoạt động hoặc dùng pin và đây cũng là nhược điểm của nó so với các loại nhạc cụ truyền thống vì không sử dụng được khi không có điện.

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG:

Đàn organ hoạt động dựa trên băng thu. Người ta thu âm thanh của các nhạc cụ khác rồi cài vào trong đàn theo hệ thống phím. Với nguyên lý trên, về mặt lý thuyết, đàn Organ có thể nhại lại âm thanh của bất kỳ nhạc cụ nào trên thế giới. Tuy nhiên trên thực tế, một đàn organ thông dụng chỉ nhại được khoảng gần 200 tới 600 nhạc cụ tùy thuộc bộ nhớ trong đàn.

CHỨC NĂNG HÒA ĐỆM:

Các loại đàn organ hầu hết trang bị chức năng hòa đệm tự động. Người cho một ban nhạc với nhiều nhạc cụ tiến hành hòa đệm với nhau theo nhiều giai điệu như : pop, rock,rumba,… rồi thu vào đàn. Nhờ đó người chơi có thể đàn với nhiều loại nhạc cụ khác nhau hòa âm cùng một lúc theo các tiết điệu có sẫn như thể đang chơi với một ban nhạc thật. Tuy nhiên vì là giai điệu thâu sẫn nên sự đa dạng và sáng tạo trong cách hòa âm sẽ giảm nhiều. Đa số người chơi đàn organ điêu luyện vẫn thích chơi với các nhạc công khác trong một ban nhạc thực hơn là chơi với tiết điệu thâu sẫn.

dan-organ
dan-organ

CÁC CHỨC NĂNG KHÁC:

Đa số các loại đàn organ hiện nay hỗ trợ các chức năng sau:

– Touch Response: tạo hiệu ứng âm mạnh /yếu như khi chơi piano

– Auto harmonize: tự động tạo quãng hòa âm

– Trans. : dịch cao độ tự động

– Các chức năng hiệu ứng âm thanh như :chorus, reverb, pitch bend (Tonewheel rotates),các bàn đạp kéo /thả/giữ tiếng của piano

– kết nối với thiết bị lưu trữ ngoài , thu âm, soạn giai điệu, bộ nhớ thay cài đặt nhanh ( registration),…

TÓM LẠI:

Đàn organ được xem là rất linh hoạt, ứng dụng cao, dễ học và khả năng trình diễn đa dạng, có thể thay thế cho cả một ban nhạc . Hiện nay tại ViệtNamđàn organ sử dụng rất phổ biến và nhiều người ưa thích.

TRUNG TÂM TÀI NĂNG TRẺ NHẬN DẠY ĐÀN PIANOORGANGUITARVIOLINTRỐNGLUYỆN THANH TẠI NHÀ

HOTLINE: 090 333 1985 – 09 87 87 0217

WEB:https://hocdanpiano.net/

Email: info@giasutainangtre.vn

Call Now Button